ช่วงล่างรถยนต์ คืออะไร และมีหน้าที่อะไรบ้าง ?

ชุด ช่วง ล่าง ราคาถูก

หนุ่มๆ หลายๆ ท่านอาจจะคุ้นเคยกับคำว่าช่วงล่างรถยนต์กันเป็นอย่างดี แต่สำหรับคุณสาวๆ แล้ว แค่เพียงยี่ห้อรถยนต์ก็จำกันแทบไม่หวาดไม่ไหว ฉะนั้น บทความนี้เราจะพาคุณสาวๆ ไปทำความรู้จักกับคำว่าช่วงล่างรถยนต์กัน เผื่อวันใดวันหนึ่งที่คุณสาวๆ ประสบกับเหตุช่วงล่างรถยนต์มีปัญหา คุณสาวๆ จะได้ไม่ตกใจจนทำอะไรไม่ถูก 

ทำความรู้จักกับช่วงล่างรถยนต์ 

ช่วงล่างรถยนต์ คือ ส่วนประกอบของรถด้านล่างทั้งหมด โดยไม่นับรวมส่วนตัวถังของรถยนต์ ซึ่งเป็นส่วนที่รองรับน้ำหนักทั้งหมดของตัวรถยนต์นั่นเอง และเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ขับขี่รถได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย 

หน้าที่ของช่วงล่างรถยนต์ 

หน้าที่หลักๆ ของช่วงล่างรถยนต์มีทั้งหมด 4 หน้าที่ด้วยกัน นั่นก็คือ 

  • หน้าที่ของช่วงล่างรถยนต์ หน้าที่ที่ 1 คือ รองรับน้ำหนักของตัวรถยนต์ ช่วงล่างของรถยนต์มีหน้าที่ในการรองรับน้ำหนักของตัวรถ เพราะเป็นส่วนที่จะสัมผัสกับพื้นถนน ซึ่งรวมไปถึงล้อรถ ทำให้เกิดความสมดุลต่างๆ ในการขับเคลื่อน และเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ผู้ขับขี่ควบคุมรถไปยังจุดหมายได้ 
  • หน้าที่ของช่วงล่างรถยนต์ หน้าที่ที่ 2 คือ รองรับและป้องกันแรงสั่นสะเทือน นอกจากช่วงล่างรถยนต์จะคอยแบกรับน้ำหนักของตัวรถแล้ว ก็ยังช่วยรับแรงกระแทกหรือแรงสั่นสะเทือนเวลาที่รถตกหลุม หรือขับบนพื้นสภาพผิวถนนที่ขรุขระอีกด้วย และด้วยคุณสมบัตินี้จึงทำให้ห้องโดยสารได้รับแรงกระแทกจากพื้นหลุมน้อยลง 
ชุด ช่วง ล่าง ราคาถูก
  • หน้าที่ของช่วงล่างรถยนต์ หน้าที่ที่ 3 คือ รักษาสมดุลของพื้นผิวถนนและตัวรถ ช่วงล่างของรถยนต์ทำหน้าที่รักษาความสมดุลความสูงของตัวรถต่อพื้นผิวถนน เมื่อเวลาที่รถขับเคลื่อนในสภาพถนนที่ขรุขระเป็นหลุม ระบบช่วงล่างจะสามารถปรับระดับของล้อที่สัมผัสกับพื้นผิวถนน ซึ่งจะไม่ทำให้เกิดความกระทบกระเทือนกับตัวพื้นรถด้านล่าง 
  • หน้าที่ของช่วงล่างรถยนต์ หน้าที่ที่ 4 คือ ทำหน้าที่เป็นตัวชะลอหรือหยุดรถ ระบบช่วงล่างจะมีส่วนของเบรกมือและเบรกเท้า เป็นส่วนสำคัญของการควบคุมการเคลื่อนที่ของรถยนต์ จึงทำให้เบรกหรือชะลอรถได้ดีขึ้น 

อย่างไรก็ตาม หากคุณเป็นหนึ่งในผู้ที่ชอบแต่งรถ ชุด ช่วง ล่าง ราคาถูก ถือเป็นหนึ่งใน Gadget ที่น่าสนใจ เพราะชุด ช่วง ล่าง ราคาถูกจะช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับรถสุดรักสุดหวงของคุณ อีกทั้งชุด ช่วง ล่าง ราคาถูกยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของรถนั้นๆ อีกด้วย 

You Might Also Like